9 Days in Tokyo

Hien Tran
12 min readDec 31, 2017

Lười quá định không viết nhưng bị các thím complain là phải viết đi để các thím đọc nên trên máy bay bay về Sài Gòn không có việc gì làm thì viết luôn haha.

Mục đích chính của chuyến đi lần này không phải là đi chơi mà là training, nhưng sẵn tiện mình extend thêm vài ngày để đi lòng vòng tham quan Tokyo.

Tổng thời gian mình ở Nhật là 9 ngày 8 đêm, chỗ ở thì nằm ở 3 địa điểm khác nhau, 2 chỗ book trên Airbnb, 1 chỗ còn lại là khách sạn ở gần văn phòng Tokyo để tiện cho 3 ngày training.

Ngày 1: tới Narita thì mình mua vé tàu Keisei Skyliner từ Narita về Nippori, rồi từ Nippori đi JR Yamanote line về ga Tamachi. Nói sơ qua về việc đi tàu điện tại Nhật một tí. Mọi người khá bất ngờ khi biết mình tự đi lòng vòng Tokyo hơn một tuần bằng tàu điện. Mình có nghe nhiều người đồn là Tokyo staion như một cái mê cung vậy. Ừ thì đúng là nó phức tạp thật, nhưng không đến nỗi, các bảng hướng dẫn đều rất rõ ràng, chỉ rõ hướng đi cho từng line, kết hợp với Google Maps là tuyệt vời. Dùng Google Maps để đi tàu cực kỳ tiện lợi, nó cho mình biết cần đi line nào, xuống ga nào, bao nhiêu trạm sẽ tới… là rõ ràng rồi nhé, còn note thêm cả platform nào nữa, không sợ bị đi nhầm hướng.

2 ngày đầu mình book trên Airbnb 1 căn phòng nhỏ trong 1 căn hộ ở gần Tokyo Bay. Bạn host dễ thương cực kỳ, dẫn mình vào phòng, hướng dẫn cách sử dụng vật dụng trong nhà cực kỳ chi tiết, còn chuẩn bị quá trời snack trong phòng cho mình ăn, làm bắt đầu chuỗi ngày vỗ béo ở Nhật của mình =.=

Chiều hôm đó mình ra Ueno Park, một trong những công viên ngắm hoa anh đào nổi tiếng, với hi vọng nhỏ nhoi là kiếm được vài cây nở hoa haha, và khi tới thì có khoảng 3 cây nở hoa trên tổng số hơn 1000 ở đây, nên mọi người ai cũng xúm vào 3 cây này để chụp ảnh. Mình cũng không ngoại lệ, ban đầu giơ máy lên chụp cây nhưng lát sau phát hiện có một em gái tóc xám xinh cực kì bị lọt vào khung ảnh :))

Đi dạo chán chê ở Ueno park xong mình đến Shimokitazawa để ăn một bữa tối đặc biệt. Đây là một experience mình book trên Airbnb (link). Theo đó thì chị chủ nhà sẽ nấu một bữa ăn truyền thống cho mình và ba vị khách khác. Bọn mình sẽ được vào nhà chơi như một người bạn của gia chủ, xem chị chuẩn bị bữa tối và trò chuyện như những người bạn. Mình thích bữa tối này lắm. Chị có 2 đứa con, bé gái lớn khoảng 4 tuổi, mẹ nấu xong món nào là giúp mẹ bưng món đó ra bàn ngay, còn bé trai mới khoảng 1 tuổi được mẹ địu trên lưng khi nấu ăn luôn. Đồ ăn rất ngon, gia đình chị chủ rất dễ thương, các bạn đi cùng mình ai cũng dễ thương & thân thiện. Note thêm là chuyến này mình đi 1 mình từ đầu đến cuối, nên quen được quá chừng bạn mới.

Chị chủ nhà bảo đây là một bữa ăn truyền thống điển hình của Nhật

Ăn xong no nê ngon lành chuẩn bị về thì chị chủ còn gom mọi người lại với nhau, lấy máy ảnh polaroid ra chụp, gửi tặng mỗi người một tấm làm kỉ niệm, ôi sao mà có người ngọt ngào thế. Xong rồi chị và 2 bé còn tiễn 4 người bọn mình ra tận ga để đi về trung tâm Tokyo.

Đây là 2 cô người Úc và Trung Quốc tham gia trải nghiệm này chung với mình, chị chủ nhà là người đứng sau. Và sau chuyến đi này mình có thêm một đứa con gái chính là bé gái con chị chủ nhà haha

Tối đó mình ra Shibuya dạo cho biết phố thị là gì rồi đi về ngủ thôi :))

Ngày 2: Hôm nay đúng kiểu tourist, mình mua tour một ngày đi vòng quanh các điểm nổi tiếng của Tokyo như đền thờ Thiên hoàng Minh Trị (Meiji Shrine), đền thờ phật ở Asakusa, Tokyo bay… (link) Tour này đúng kiểu chất lượng Nhật Bản. Chị hướng dẫn viên tên Mini dễ thương cực kỳ, người gì đâu vừa dễ thương vừa nhẹ nhàng, mà hình như phụ nữ Nhật ai cũng vậy thì phải :)) Recommend mọi người đi tour này, địa điểm tham quan nổi tiếng, hướng dẫn viên thân thiện, nhiệt tình, buffet trưa trong nhà hàng ngay khu Ginza

Cổng vào to ơi là to ở Meiji Shrine
Một nghi lễ trong đám cưới truyền thống của Nhật tại Meiji Shrine, nghe bảo là nhà giàu lắm thì mới có tiền tổ chức nghi lễ ở đây
Asakusa temple, đi ngay chủ nhật, du khách ngập trời .__.

Ngày 3: Hôm đó mình có 2 hoạt động: experience chụp ảnh street photo trên Airbnb và food tour mình book trên Viator

Mình thích chụp ảnh, thích những gì cổ cổ, cũ cũ, xưa xưa, nên khi thấy trải nghiệm chụp ảnh street photo ở khu phố cổ của Tokyo trên Airbnb là mình book ngay, mặc dù giá hơi chát thật, nhưng đi xong thì cực kỳ hài lòng (link). Đại khái là có một anh nhiếp ảnh gia người Anh, tên là Ben, dẫn mình và 3 người khác nữa (lại là những người lần đầu gặp), đi đến một khu vườn Nhật bản hơn 400 tuổi, một đền thờ thần (shinto shrine) khá đẹp nhưng ít người biết, và khu phố cổ Yanaka. Ben hướng dẫn cho bọn mình cách chụp một tấm ảnh street photo đẹp, xem mọi người chụp & góp ý nếu bức ảnh chưa hoàn thiện. Lâu lâu thấy cảnh nào đẹp đẹp là ảnh lại gom 4 người lại chụp chung 1 pô ảnh với nhau. Cái khu phố cổ Yanaka đẹp ơi là đẹp, có thể đi dạo trong đó cả ngày không chán huhu.

Cá koi ở đây mụp như hêu ._.

Mình cùng với 1 anh người Canada gốc Hoa, một em trai người Mỹ gốc Hoa, và một cô đến từ El Salvadore

Đang đi thì Ben bảo: “Con hẻm nhỏ này đẹp quá, có khói mờ ảo bay sang từ môt cửa hàng bên cạnh, Luisa với Hiền vào đây chụp ngay 1 tấm đi” :))

Lấy ngay tấm này làm header vì quá thích nó, thích nhất trong số các tấm ảnh chụp được ở Nhật. Buổi chiều ông cụ ra ngoài ngồi đọc báo say mê, mình đứng chụp ảnh mà cụ cũng không hay biết gì, dễ thương ghê luôn huhu

Tiệm giặt là cổ cổ, cũ cũ
Một quán rượu nhỏ
Biển xanh, xe xanh, áo xanh :))
Biển đỏ, xe đỏ, cột đỏ :))
Nhà đen, xe đen, cái bình màu đen luôn :))

Đi 1 vòng Yanaka tầm 3 tiếng, chụp được biết bao nhiêu là ảnh, thích ơi là thích. Cơ mà đó chưa phải là điểm nhấn của chuyến đi này, mà là tiệm mì của 2 ông bà cụ. Đến giờ trưa thì Ben dẫn bọn mình đến một quán mì mà nhìn ở ngoài chả thể nào đoán được nó là quán mì (đối với một đứa mù tiếng Nhật như mình :)))

Đây là tiệm mì mình thích nhất ở Tokyo, thích ơi là thíchhhh

Bước vào tiệm thì hết hồn, đây là một căn nhà nhỏ thì đúng hơn, khoảng phòng khách đặt 2 cái bàn, tổng cộng chắc đủ chỗ cho khoảng 6 người ngồi. Thấy chủ tiệm thì lại càng bất ngờ hơn, là 2 vợ chồng già đã 86 tuổi, nhưng vẫn còn rất minh mẫn. Bà cụ thì vui vẻ cực, nói chuyện nhiều với Ben (mình chả hiểu gì chứ không chắc cũng chạy vào nói chung cho vui haha), bọn mình xin cái này cái kia đều cho hết, còn cho thêm mấy món ăn thêm nữa. Mà mì ngon quá, mãi ăn nên chưa kịp xin chụp ảnh với 2 cụ, lần sau đến Tokyo nhất định phải đi lại chỗ này. Đang ngồi ăn thì có khách bước vào, cụ ông ra tiếp, đoạn hội thoại đại khái thế này:

- 2 ông khách: Ông có nhớ tui hông? Hồi xưa tui ở cùng quê với ông nè

- Chủ quán: ủa, ai ta? Tui hông nhớ… À à tui nhớ rồi, là ông ABC XYZ phải không? Trời ơi lâu quá rồi mới gặp

Xong rồi 2 vợ chồng cực kỳ mừng rỡ, dắt khách vào nhà. Ben bảo mình là thực sự họ rất vui, vì ở tuổi này, đa số bạn bè, người quen của họ đều đã khuất núi hết rồi, nghe xong lòng mình cũng hơi chùng xuống 1 tí.

Xin khẳng định đây là tô mì ngon nhất mình từng ăn. Bà cụ chủ quán bảo cụ nấu theo công thức của bà nội của cụ, chắc là từ xưa ơi là xưa rồi
Cái bàn nhỏ nhỏ, 5 người ngồi xung quanh, chính giữa là ấm nước đang sôi để chế trà

Xong khi dạo xong phố cổ Yanaka, kết thúc chuyến đi thì mình về khách sạn nghỉ một tí để chuẩn bị cho food tour vào buổi tối, toàn ăn với ăn, haha

Food tour mình book trên Viator (link), ai là tín đồ món Nhật thì nên đi nha, đồ ăn ngon lắm huhu. Lúc đến chỗ tập trung thì khá bất ngờ, mình là người châu Á duy nhất ở đó, vì chị HDV tên Meg lúc nào cũng bảo chị là người Brazil gốc Nhật haha. Túm gọn là chị Meg dắt 10 người bọn mình đến 3 chỗ ăn, 2 chỗ mặn, 1 chỗ ngọt, mà tên tiếng Nhật của mấy món này khó đọc quá, chả nhớ được gì, rồi máy ảnh hết pin nên không chụp hình đồ ăn được haha.

Ngày 4,5,6: 3 ngày training tại văn phòng Tokyo. Văn phòng đẹp, cafe ngon, nhiều lúc chỉ muốn xin chuyển sang đây làm vì trưa nào cũng được ăn sashimi ngập mặt :))

Tính tới thời điểm này thì chuyến đi Tokyo của mình khá suôn sẻ, cơ mà vừa cảm thán như thế là đã có chuyện ngay haha. Training xong thì mình đi taxi từ khách sạn ở gần VP Tokyo đến chỗ mình book Airbnb luôn vì vali nặng quá. Tài xế không tìm được địa chỉ nên ổng thả mình ở chỗ gần nhất có thể, sát bên đường cao tốc. Khoảnh khắc bác tài bỏ cái vali của mình cái phịch xuống lề đường và lái xe đi, mình thật sự muốn khóc haha. Lúc đó tầm 8h tối, nhưng khu đó vắng vẻ kinh khủng, không một bóng người qua lại. Mình dựa vào bản đồ trên Airbnb để đến chỗ ở thì bản đồ lại chỉ sai, mình đứng trước căn nhà đó chờ hoài thì mới có một người đi ngang qua để mình hỏi đường, mình đưa địa chỉ thì cô đó gật gật, bảo là biết chỗ đó rồi dẫn mình tới, cổ cũng rất nhiệt tình, cổ dẫn mình tới rồi đi luôn, sau khi cổ đi thì mình mới phát hiện ra đây cũng không phải là chỗ mình cần tìm. Thế là mình lại đi vòng vòng xem có ai ở đó không thì gặp một cô khác, cổ lại chỉ mình đi ngược ra hướng đường cao tốc, đi ngược ra tới đó thì mình gặp 1 bác đang đi qua, mình lại hỏi bác, bác lại chỉ mình theo một hướng khác nữa, mình tẩu hoả nhập ma luôn @@ Cuối cùng thì mình quyết định tự lực cánh sinh, search bằng Google Maps, và trời ơi sao mình không nghĩ ra sớm, Google chỉ đúng chỗ cho mình luôn, sau gần 2 tiếng đi vòng vòng khắp cái khu tối thui đó thì mình cũng đã tìm được địa chỉ đúng. À nói thêm về bạn chủ nhà Airbnb của mình lần này, sau khi hướng dẫn mình cách lấy chìa khoá nhà từ mailbox thì mất tích luôn, khi bị lạc mình gọi cả trăm lần không bắt máy. Đứng trước chung cư của bạn này mình rợn người luôn, nhìn vào không biết có ai đang ở đó không, vắng vẻ không thấy ai cả. Và nó không có thang máy T__T thế là mình phải khệ nệ xách cái vali nặng trịch lên 3 tầng lầu.

Vào tới nhà mở cửa ra thì tối thui, nghĩ bụng là không có ai ở nhà, bật cái đèn pin iphone lên vì không biết công tắc đèn ở đâu. Trong nhà có 2 phòng, không biết phòng nào của mình nên buộc phải mở cửa từng phòng rọi đèn pin vào xem. Mở cửa phòng đầu tiên ra, ban đầu thì không thấy gì, nhưng tự nhiên khi đèn pin lia qua cái giường thì thấy ai đó đang nằm ở trên, oimeoi sợ chết khiếp luôn, khi bạn bước vào một căn nhà tối thui trong một khu dân cư vắng vẻ, nghĩ là không có ai ở đó, và bạn đột nhiên phát hiện có một người khác đang nằm ngủ trong nhà, mặc dù khả năng cao đó là bạn chủ nhà nhưng mà cũng sợ kinh khủng luôn ấy, nhất là ở nước có nhiều biến thái như Nhật ;___; Sợ quá mình lật đật chạy vào phòng còn lại, đóng cửa lại, mở ngay laptop lên search xem còn phòng nào trống để vào ở không, nhưng mà những phòng còn trống toàn là từ $500 trở lên, khóc tiếng mán luôn. Thế là mình tiếc tiền nên quyết định ở đó luôn, mặc kệ số phận ra sao thì ra ;___; Mình vào bếp kiếm 1 con dao để sát bên giường, seriously ;__; lấy vali chặn cửa lại, vì cửa ở Nhật là cửa kéo trượt sang 1 bên, không có khoá, nên mình để vali chặn lại phía trong để ở ngoài không kéo mở ra được. Mình còn định nhắn về cho má ở VN là nếu ngày mai không thấy mình nhắn tin thì đến địa chỉ đó tìm mình ;__; cơ mà sợ má lo nên thôi, tự nén nỗi sợ đó cho bản thân, ép mình đi ngủ, ngày mai ra sao thì ra.

Ngày 7: Và hên là sáng ra thì mình vẫn tỉnh dậy bình thường :)) mình dậy rồi đi bus ra chỗ tập trung để đi lên núi Phú Sỹ, mình book tour này trên Viator luôn (link)

Trong lúc lên núi thì bạn chủ nhà nhắn tin xin lỗi vì tối hôm qua bạn ngủ say quá, không nghe điện thoại, trả lời tin nhắn của mình được, oimeoi, bạn có biết là bạn làm mình sợ chết khiếp không :((((

Nói chung thì đi tour này đúng kiểu ngắm cảnh, và lần đầu tiên trong đời mình nhìn thấy tuyết, cơ mà lạnh quá lạnh. Lúc tuyết đang rơi, mình đang đi dạo dạo thì má gọi, thế là cái tay đang đút trong túi phải rút ra để nghe điện thoại, má đang nói chuyện mà mình bảo là thôi để mình gọi lại sau, tay cóng luôn rồi ;___;

Ai muốn lên núi Phú Sỹ thì cũng nên xem xét tour này nha.

Ngày 8: ngày này mình đi chợ cá Tsukiji rồi đi mua đồ cho mọi người ở Ginza thôi. Chợ cá Tsukiji là thiên đường với mình haha

Ngày 9: thiệt ra ngày này mình chỉ ra sân bay rồi về thôi, cơ mà cũng là 1 buổi sáng ở Tokyo nên tính là 9 luôn haha.

Tổng kết thì mình rất thích chuyến đi Nhật lần này, lần đầu tiên mình đi du lịch một mình đúng nghĩa, được gặp nhiều bạn mới, được học nhiều thứ mới. Và nhất định mình sẽ trở lại vì chỉ đi Tokyo thôi là chưa đủ, mình còn muốn đi Kyoto, Osaka, Sapporo, etc nữa :))

Oimeoi dài quá, viết mỏi cả tay, lâu rồi chả viết được thứ gì cho tử tế ;__;

Hien Tran

A mobile gaming sales consultant at Google. I write about everything.